Giới thiệu các sản phẩm y tế đạt Giải thưởng sáng tạo TPHCM lần thứ 3, năm 2023

Giới thiệu các sản phẩm y tế đạt Giải thưởng sáng tạo TPHCM lần thứ 3, năm 2023

giai 1 y te 2023

Ung thư lưỡi là ung thư thường gặp nhất của ung thư hốc miệng. Hằng năm, tại Bệnh Viện Ung Bướu TP.HCM tiếp nhận khoảng 150 – 200 trường hợp ung thư lưỡi mới phát hiện. Bệnh thường gặp ở bệnh nhân từ 61 – 70 tuổi, tỷ lệ nam /nữ là 1,7/1. Đa số bệnh nhân nhập viện trong giai đoạn trễ (giai đoạn III, IV chiếm 61,6%) làm cho việc điều trị gặp không ít khó khăn.

Trên lâm sàng, phẫu thuật phẫu thuật cắt rộng bướu nguyên phát là phương pháp thường được lựa chọn. Theo đó, trong đa số các trường hợp phẫu thuật sẽ dễ tạo khuyết hổng lớn, ảnh hưởng nặng nề đến chức năng nói và nuốt của người bệnh sau điều trị. Điều này thôi thúc nhóm bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đưa ra phương pháp tạo hình khuyết hổng giai đoạn này để hồi phục các chức năng lưỡi cho người bệnh.

Từ những năm 2008, bác sĩ Nguyễn Anh Khôi không ngừng băn khoăn về vấn đề tái tạo lưỡi để giúp phục hồi chức năng cho người bệnh. Đến năm 2010, dưới sự hỗ trợ chuyên môn vi phẫu từ các bác sĩ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, TS.BS Nguyễn Anh Khôi và ê-kíp mổ đã thực hiện thành công những ca phẫu thuật vi phẫu tạo hình đầu tiên. Kể từ những ca phẫu thuật tạo hình lưỡi thành công ban đầu, đến nay, khoa Ngoại đầu cổ – Hàm mặt trở thành nơi tiếp nhận hầu hết ca ung thư đầu cổ cần được tái tạo bằng kỹ thuật vi phẫu ở khu vực phía Nam. Phẫu thuật tái tạo khuyết hổng gần toàn bộ và toàn bộ lưỡi sau phẫu thuật điều trị ung thư lưỡi đánh giá một bước tiến mới trong điều trị ung thư tại nước ta. Mang lại hy vọng sống cho người bệnh ung thư lưỡi giai đoạn trễ, phục hồi chức năng nâng cao chất lượng sống của người bệnh.

Đây là phẫu thuật tái tạo rất phức tạp, mất nhiều thời gian, đòi hỏi sự kết hợp giữa phẫu thuật cắt bỏ và phẫu thuật tái tạo, tuy nhiên theo thống kê của nhóm nghiên cứu,tái tạo khuyết hổng gần toàn bộ và toàn bộ lưỡi có tỉ lệ thành công cao đến 96,7% và tỉ lệ biến chứng là không đáng kể. Phẫu thuật tạo hình lưỡi thành công đã mang lại cho bệnh nhân sự phục hồi chức năng nuốt và nói tốt hơn, giảm đau và khắc phục tình trạng hôi miệng do khối ung thư lưỡi đem lại. Từ đó, giúp cải thiện sống còn cho bệnh nhân và mang lại cuộc sống hạnh phúc hơn cho cả bệnh nhân và gia đình.

giai 2 y te 2023

Bệnh Glôcôm là nguyên nhân thứ hai xếp sau đục thủy tinh thể, dẫn đến chứng mất thị lực hoàn toàn. Đa số bệnh nhân không nhận biết mình mắc bệnh Glôcôm cho đến khi mắt ở tình trạng nặng ảnh hưởng đến thị lực. Nếu người bệnh phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể phòng ngừa được biến chứng mù lòa.

Hiện nay, tỷ lệ phát hiện sớm bệnh glôcôm ở nước ta còn thấp do chưa có phương pháp khám tầm soát phù hợp kịp thời. So với trước đây, để khám tầm soát cho 1 người bệnh glôcôm, bệnh viện phải sắp xếp bố trí nhiều nhân lực để thực hiện và người bệnh phải chờ từ 15 – 20 phút mới hoàn tất công đoạn chẩn đoán bệnh. Sau khi ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo EyeDr, người bệnh đến khám tầm soát bệnh không cần phải chờ đợi lâu, hiệu quả và chỉ mất khoảng 8 – 10 giây là đã có kết quả chụp ảnh màu gai thị tầm soát bệnh glôcôm.

Theo đó, từ kho dữ liệu hình chụp đáy mắt cũ, Bệnh viện Mắt TP.HCM đã nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát triển thành phần mềm EyeDr – đã được Cục bản quyền tác giả chứng nhận đăng ký quyền tác gỉả số 10882/2022/QTG nhằm tầm soát bệnh lý glôcôm.Với đặc điểm người bệnh được sử dụng phần mềm là những người trên 40 tuổi, có những yếu tố nguy cơ như cận thị nặng, viễn thị nặng, tiền sử gia đình có người mắc bệnh glôcôm, đái tháo đường, cao huyết áp,…

Vào tuần lễ Glaucoma thế giới 12-18/03/2023 vừa qua, phần mềm trí tuệ nhân tạo EyeDr được đưa vào tầm soát bệnh glôcôm trong cộng đồng. Qua đó, bệnh viện thực hiện tầm soát bệnh glôcôm cho hơn 100 người bằng hệ thống EyeDr với tỉ lệ phát hiện bệnh lý là 28%. Nhân lực phục vụ cho việc khám tầm soát chỉ gồm 7 người so với 30 nhân viên y tế nếu tầm soát trực tiếp.

Với độ nhạy và độ đặc hiệu cao, dễ thực hiện, các bác sĩ lâm sàng nhãn khoa không cần phải là chuyên gia glôcôm hoặc đáy mắt vẫn có thể tầm soát phát hiện sớm bệnh lý đáy mắt tại các trạm y tế, trung tâm y tế, bệnh viện công lập và ngoài công lập.

Phần mềm EyeDr hiện nay đã được nâng cấp thêm phần đặc điểm nhãn áp sẽ giúp phát hiện những người tăng nhãn áp giai đoạn sớm chưa có biểu hiện tổn thương ở đĩa thị. Điều này cũng góp phần đồng hành cùng Bệnh viện Mắt tăng cường các hoạt động khám tầm soát, phát hiện sớm bệnh lý mắt glôcôm và giảm tỷ lệ mù lòa trong cộng đồng.

giai 3 y te 2023

Ngày 8/9/2023, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố vinh dự được Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng sáng tạo cho giải pháp “Xây dựng khung năng lực – Giải pháp chi trả lương 3P tại đơn vị sự nghiệp công lập” nhờ những nỗ lực trong việc áp dụng phương pháp quản trị hiện đại đối với nguồn nhân lực và công tác vận hành tại một đơn vị sự nghiệp công lập.

Đối với một đơn vị sự nghiệp công lập, việc chi trả lương theo vị trí công việc và theo năng lực còn gặp nhiều khó khăn và thiếu thước đo cụ thể. Trong tuyển dụng, cùng một vị trí, người mới tốt nghiệp hay người có kinh nghiệm công tác đều được hưởng cùng một bậc lương dựa trên bằng cấp chuyên môn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng thực tế thường dựa vào thâm niên và không có căn cứ cụ thể để chọn nhân sự cử đi đào tạo. Việc đánh giá nhân sự chủ yếu dựa vào thâm niên và kết quả thực hiện công việc, chưa đánh giá toàn diện năng lực, quá trình mà chỉ cắt ngang tại một thời điểm cuối quý và/hoặc cuối năm, còn mang tính chủ quan, cả nể. Xuất phát từ thực tế là một bệnh viện chuyên khoa Nhi mới thành lập có đội ngũ nhân sự trẻ và năng động, xác định công tác đào tạo, giữ chân nhân tài là yếu tố quyết định sự phát triển và có thể khắc phục các vấn đề nêu trên trong quản lý nhân sự, Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố cùng Ban đào tạo đã xây dựng bộ khung năng lực dành cho nhân viên do Phòng Tổ chức cán bộ chủ trì điều phối quá trình triển khai và đánh giá. Quá trình xây dựng bộ khung năng lực tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố được chuẩn bị trong nhiều tháng và sau đó tiến hành các kỳ thi và các kỳ đánh giá quá trình làm việc 360 độ cho toản thể nhân viên từ bác sĩ đến điều dưỡng, nhân viên khối hành chính định kỳ hai năm một lần để chọn ra các nhân viên cột 1. Thang đánh giá được xây dựng không chỉ được tham khảo từ Quyết định số 1854/QĐ-BYT ngày 18 tháng 5 năm 2015 về “chuẩn năng lực cơ bản của bác sĩ đa khoa”, Quyết định số 1352/QĐ-BYT vể “chuẩn năng lực cơ bản của điều dưỡng Việt Nam” mà còn từ các tài liệu cập nhật trên thế giới về chuẩn năng lực của nhân viên và bổ sung từ đóng góp thống nhất từ các lãnh đạo khoa, phòng và Ban đào tạo của Bệnh viện. “Xây dựng Khung năng lực – Giải pháp chi trả lương 3P ở một đơn vị sự nghiệp công lập” là một giải pháp mới, hiệu quả mà đơn vị đã thực hiện và áp dụng khá thành công, có tính công khai, minh bạch, nhìn nhận năng lực, phân bậc của toàn thể nhân viên tại bệnh viện từ đó làm cơ sở để chi trả thu nhập.

Việc xây dựng được một quy chuẩn, thước đo để giúp bệnh viện đo lường năng lực đã giải quyết được những vấn đề trước mắt và lâu dài mang lại nhiều lợi ích trong việc tạo thêm thu nhập theo năng lực của từng nhân viên, tạo sức phấn đấu và giữ chân nhân viên. Thông qua một kỳ thi nhằm đánh giá năng lực của nhân viên là một giải pháp hiệu quả, tiết kiệm, minh bạch vừa mang tính thi đua, cạnh tranh để nhân viên thể hiện hết năng lực của bản thân, phấn đấu để đảm nhận các vị trí quan trọng, chủ chốt trong khoa/phòng. Thừa nhận thành tích, thực hiện chi trả lương theo năng lực của người giữ vị trí công việc (Pay for Person) góp phần thực hiện thành công giải pháp chi trả lương 3P trong bối cảnh việc thực hiện các giải pháp để trả lương 3P hiện tại cò­­­n hạn chế tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Giải pháp này cũng đã giúp Bệnh viện dự trù nguồn nhân sự quy hoạch, kế thừa kịp thời nguồn nhân sự chủ chốt khi nghỉ hưu, điều chuyển công tác, thực hiện điều động theo yêu cầu của cấp trên. Giải quyết các vấn đề mang tính chiến lược, điều hành được các hoạt động tại khoa/phòng khi có ủy quyền từ lãnh đạo trong các trường hợp cần thiết. Có thể nói, khung năng lực đã giúp tăng thu nhập cho nhân viên có trình độ năng lực, kinh nghiệm công tác và các kỹ năng cần thiết sẽ giúp cho bệnh viện thu hút nhân tài; tạo cơ chế ưu đãi cho nhân viên vượt bậc, nổi trội với hệ số năng lực cao tương đương các chức danh lãnh đạo quản lý và tạo động lực lan tỏa cho nhân viên phấn đấu, cạnh tranh lành mạnh giữa các nhân viên với nhau, giữa các đơn vị với nhau. Từ đó, bệnh nhân, động lực cuối cùng của giải pháp, sẽ được thụ hưởng sự chăm sóc chu đáo từ nhân sự có năng lực cao, qua đó điểm hài lòng của bệnh nhân tăng cao.

Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố mong muốn khung năng lực có thể được áp dụng tại nhiều đơn vị sự nghiệp công lập trong khi chờ quy định mới cho cơ chế trả lương theo vị trí việc làm, giúp công nhận năng lực và giữ chân nhân viên, nhất là trong điều kiện nhân sự thiếu thốn của ngành y tế sau đại dịch Covid-19.

giai 4 y te 2023

Ngày 8/9/2023, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố vinh dự được Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng sáng tạo cho giải pháp “Ứng dụng chỉ số KPI – BSC trong đo lường hiệu quả hoạt động của bệnh viện” nhờ những nỗ lực trong việc áp dụng phương pháp quản trị hiện đại trong công tác hoạch định kế hoạch, chỉ tiêu và vận hành bộ máy tại một đơn vị sự nghiệp công lập.

Việc tự chủ tài chính tại các cơ sở y tế công lập là một trong những thách thức đối với các nhà quản lý. Theo đó, để thực hiện được chủ trương của Chính phủ trong phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, từng bước cải cách phương thức tài chính công theo hướng phát huy tính tự chủ và hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, phát huy mọi khả năng của các đơn vị sự nghiệp công lập trong việc cung cấp dịch vụ công với chất lượng cao đòi hỏi nhà quản lý y tế phải thiết lập được hệ thống đo lường công tác vận hành một cách hiệu quả và thực chất. Đồng thời, cơ sở y tế cần có các giải pháp để thu hút, đồng thời giữ chân nhân viên đảm bảo công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân nhằm giữ vững chất lượng phục vụ, đặc biệt sau tình hình thiếu hụt lực lượng nhân viên y tế sau đại dịch Covid 19.

Xuất phát từ thực tế trên, nhằm tìm ra giải pháp cho những vấn đề cấp thiết đó, với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ quản lý bệnh viện trong tình hình mới, Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố đã nghiên cứu ứng dụng công cụ KPI – BSC trong việc biến tầm nhìn, chiến lược thành các mục tiêu cụ thể qua các bảng điểm cân bằng BSC với 4 mục: Tài chính, Khách hàng, Vận hành và Phát triển để đánh giá hiệu quả vận hành của bệnh viện; đảm bảo việc thực hiện các chính sách và cải cách hành chính trong quản lý mức độ viên chức, người lao động hoàn thành nhiệm vụ, khen thưởng, bổ nhiệm. KPI – BSC là công cụ ứng dụng mang tính hệ thống được các công ty, đơn vị chuyên về sản xuất, kinh doanh áp dụng từ lâu. Tuy nhiên, đến hiện nay đối với lĩnh vực chăm sóc y tế, chưa có đơn vị công lập sự nghiệp nào nghiên cứu giải pháp và ứng dụng có hiệu quả thực tiễn.

Với việc triển khai KPI, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố là bệnh viện công lập đầu tiên trong cả nước đã chuyển tải và cụ thể hoá mục tiêu, kế hoạch hàng năm của bệnh viện thành kế hoạch phấn đấu hàng quý của mỗi khoa, phòng và của từng nhân viên bệnh viện. Có thể nói, KPI đã trở thành một động lực làm việc cho từng cán bộ, viên chức của bệnh viện, từ vị trí lãnh đạo cho đến nhân viên của từng khoa, phòng của Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố. Sau gần 5 năm nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn, Bệnh viện đã từng bước triển khai hệ thống KPI thành các cấp độ: cấp khoa/phòng, cấp quản lý và cá nhân, thu được những kết quả thiết thực, trong đó làm thay đổi nhận thức của từng bộ phận nhân viên y tế về hiệu quả công việc, gắn liền với mức thu nhập tăng thêm vào hàng quý, năm là kết quả đáng được ghi nhận. Nhân viên y tế chia sẻ họ hài lòng hơn vì kết quả làm việc được ghi nhận, theo dõi, đánh giá khen thưởng. Theo đó, Bệnh viện có thêm nhiều sáng kiến cải tiến để nâng cao hiệu suất làm việc, tiết kiệm chi phí và tăng chất lượng bệnh viện, giúp tăng hài lòng khách hàng. Toàn thể nhân viên đã được đánh giá hiệu quả công việc hàng quý, chi thu nhập tăng thêm dựa trên kết quả KPI ngoài lương theo quy định. Kể từ khi triển khai đến nay, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố đã tổ chức thành công hai Hội nghị KPI với sự tham gia của nhiều bệnh viện. Bên cạnh đó, các bệnh viện từ mọi miền đất nước đã đến tham quan và học hỏi về kinh nghiệm triển khai KPI tại như Bệnh viện Nhi Trung Ương, Bệnh viện Đức Giang, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Hùng Vương…

Thông qua chỉ số KPI, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố kỳ vọng các bệnh viện công lập có thể áp dụng để đo lường hiệu quả vận hành bệnh viện, khuyến khích phong trào thi đua, giúp cho công tác thi đua, khen thưởng giữa các khoa/phòng và nhân viên đi vào thực chất; khích lệ tinh thần làm việc hướng tới mục tiêu chung của bệnh viện, đồng thời phát triển năng lực của từng nhân viên, nâng cao chất lượng công việc và tăng năng suất lao động.

giai 5 y te 2023

Nhau cài răng lược là một bệnh lý sản khoa nguy hiểm, vì có hiện tượng bánh nhau cài chặt bất thường vào trong cơ tử cung. Do đó, sau khi sanh bánh nhau không bong hay chỉ bong một phần thay vì bong toàn bộ, gây ra tình trạng băng huyết sau sanh ồ ạt và có thể gây tử vong cho sản phụ ngay sau sanh hay sau phẫu thuật. Nhau cài răng lược cũng được xem là một nguyên nhân gây băng huyết sau sanh nghiêm trọng nguy hiểm vì gây ra tình trạng mất máu nhiều và nhanh. Mặc dù với những tiến bộ khoa học, trên thế giới và tại Việt Nam, những thai kỳ có nhau cài răng lược cho đến nay vẫn được xem là những trường hợp sản khoa khó, chỉ được giải quyết ở những bệnh viện tuyến cuối có đầy đủ phương tiện hồi sức và với đội ngũ bác sĩ sản khoa kinh nghiệm. Theo thống kê tại Việt Nam, tỷ lệ nhau cài răng lược tăng gấp 10 lần so với trước đây. Tuổi trung bình thai phụ mắc nhau cài răng lược là 30 tuổi.

Với kinh nghiệm dày dặn trong lãnh vực sản phụ khoa, nhóm tác giả Bệnh viện Hùng Vương đã tìm ra phương cách phẫu thuật cho thai kỳ bệnh lý có nhau cài răng lược được bảo tồn tử cung sau khi lấy thai ra ngoài thay vì phải cắt hoàn toàn tử cung như trước đây. Phẫu thuật này không chỉ khống chế việc chảy máu gây băng huyết sau sanh do nhau cài răng lược, cứu sống bệnh nhân, góp phần giảm tử vong mẹ mà còn bảo tồn được tử cung cho bệnh nhân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người phụ nữ. Qua gần 05 năm thực hiện, cải tiến và hoàn chỉnh quy trình, đến nay Bệnh viện Hùng Vương đã điều trị an toàn, hiệu quả và bảo tồn được tử cung cho bệnh nhân có nhau cài răng lược với tỷ lệ thành công trên 98% với sự cải tiến trong kỹ thuật mổ sinh với trình tự các bước: Mổ lấy thai ra ngoài; Thắt động mạch tử cung (2 tầng) và Khâu diện nhau bám bất thường.

Để đảm bảo việc điều trị an toàn và hiệu quả, bên cạnh ê-kíp bác sĩ, kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm xử trí các trường hợp mất máu nhanh và nhiều, việc chẩn đoán chính xác nhau cài răng lược và mức độ nhau cài răng lược trước phẫu thuật với sự phối hợp giữa lâm sàng và hình ảnh học (siêu âm, MRI) là vô cùng quan trọng để quyết định điều trị cắt hoàn toàn tử cung hay bảo tồn tử cung. Ngoài ra, hồi sức sản phụ trong quá trình phẫu thuật sẽ là yếu tố quyết định trọng điểm liên quan đến an toàn và hiệu quả của điều trị, đòi hỏi phải đầy đủ phương tiện hồi sức, đảm bảo dự trù khối lượng máu tương thích để truyền vì mất máu trong những trường hợp này vừa nhiều vừa nhanh.

Đối với bệnh lý nhau cài răng lược: chi phí phẫu thuật, thời gian nằm viện cho phẫu thuật bảo tồn tử cung thấp hơn nhiều so với phẫu thuật cắt hoàn toàn tử cung. Ngoài ra, chi phí để điều trị các hậu quả liên quan cắt hoàn toàn tử cung như rối loạn sàn chậu, rối loạn tình dục, rối loạn nội tiết buồng trứng, rối loạn chuyển hóa, bệnh lý tim mạch… chắc chắn sẽ cao hơn nhiều so với phẫu thuật bảo tồn tử cung, bệnh nhân sẽ không có những rối loạn này. Đối với những phụ nữ trẻ bị cắt tử cung do nhau cài răng lược nhưng chưa có con nào sống, để thực hiện thiên chức làm mẹ buộc phải ghép tử cung hay thụ tinh trong ống nghiệm mang thai hộ. Đây là những kỹ thuật điều trị phức tạp và chi phí rất cao.

Quy trình điều trị nhau cài răng lược hiện đang thực hành tại Bệnh viện Hùng vương, không chỉ giúp cứu sống hàng trăm thai phụ, giúp hàng trăm trẻ sơ sinh không phải mồ côi mẹ ngay những giây phút đầu tiên chào đời mà còn giúp giữ được hàng trăm tử cung cho các thai phụ bị bệnh lý nhau cài răng lược, góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng cuộc sống người phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Kỹ thuật đã được báo cáo tại các Hội nghị chuyên ngành Sản Phụ khoa thành phố và toàn quốc. Bên cạnh đó, kỹ thuật còn được chuyển giao cho bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, hiện nay đang được áp dụng hiệu quả.

Phẫu thuật bảo tồn tử cung trong điều trị bệnh lý thai kỳ có nhau cài răng lược là một phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cả về kinh tế lẫn xã hội, và đặc biệt góp phần đáng kể trong giảm tử vong mẹ và nâng cao chất lượng cuộc sống người phụ nữ.

giai 6 y te 2023

Bệnh ung thư máu, trong đó có phân nhóm Bệnh Bạch cầu cấp dòng Lympho B (BCCDL-B) ở trẻ em, là một trong những bệnh lý có thể chữa khỏi nếu được điều trị thích hợp và theo dõi sát ngay từ đầu. Bằng việc thông qua các kỹ thuật là Dấu ấn miễn dịch kết hợp với Di truyền học phân tử, ngay từ lúc mới chẩn đoán BV. Truyền máu Huyết học có thể xác định chính xác thể bệnh, đồng thời xếp loại phân nhóm nguy cơ, từ đó giúp tiên lượng bệnh chính xác. Ngoài ra, mỗi bệnh nhân sẽ có kiểu hình dấu ấn miễn dịch và những đặc điểm di truyền riêng của tế bào ung thư, đây là những dấu hiệu giúp đánh giá được mức độ đáp ứng điều trị sau hóa trị liệu, và phát hiện sớm sự tái phát bệnh, giúp cho các bác sĩ lâm sàng kịp thời thay đổi phác đồ điều trị phù hợp.

Bệnh tồn lưu tối thiểu (BTLTT) là sự tồn tại một lượng nhỏ các tế bào ung thư trong cơ thể bệnh nhân sau khi hóa trị liệu, mà qua thăm khám lâm sàng, hay công thức máu và cả quan sát tủy dưới kính hiển vi đều không ghi nhận được. BTLTT có thể được phát hiện bằng nhiều cách, tuy nhiên có 2 cách được cho là có độ chính xác và độ nhậy cao đến hơn 99% là dựa vào kiểu hình dấu ấn miễn dịch của tế bào ung thư hay còn gọi là LAIP (leukemia-associated immunophenotype) và khảo sát vùng nối của các TSX gen Ig/TCR bằng kỹ thuật PCR. Ngoài ra, kỹ thuật RQ-RT-PCR sử dụng để phát hiện các tổ hợp gen thường gặp gồm TEL-AML1, E2A-PBX1, MLL-AF4, BCR-ABL, giúp theo dõi BTLTT ở khoảng 25% – 30% bệnh nhân BCCDL-B ở trẻ em và 40% – 50% ở BCCDL-B người lớn. Các nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh rằng, việc phối hợp 3 phương pháp này sẽ giúp tìm được dấu ấn để theo dõi BTLTT trong hầu hết các trường hợp BCCDL-B trẻ em được điều trị.

Nhu cầu khảo sát BTLTT trong bệnh BCCDL-B rất cấp thiết nên đề tài được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu bao gồm các Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ, Kỹ thuật viên thuộc Bệnh viện Truyền máu Huyết học đã giải quyết được vấn đề đánh giá BTLTT trong BCCDL-B không chỉ tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học mà còn có thể ứng dụng cho các Bệnh viện Nhi có điều trị bệnh lý huyết học trên cả nước. Từ ngày 01/11/2021 đến nay, đã ứng dụng kết quả nghiên cứu của đề tài để xác định dấu ấn và đánh giá BTLTT cho 481 bệnh nhi mắc bệnh BCCDL-B, trong đó có 432 trường hợp mang kiểu hình LAIP, 147 trường hợp mang các bất thường tổ hợp gen. Như vậy tất cả các bệnh nhi đều có ít nhất 01 dấu ấn để theo dõi BTLTT và những trường hợp đồng ý điều trị đặc hiệu đã được đánh giá BTLTT theo phác đồ điều trị dựa trên các dấu ấn đã xác định.

Trong thực hành lâm sàng, để ứng dụng một cách hiệu quả các kỹ thuật trong đánh giá BTLTT và tiết kiệm chi phí, nhóm tác giả kiến nghị như sau: tại thời điểm chẩn đoán, sẽ thực hiện đồng thời kỹ thuật tế bào dòng chảy để xác định kiểu hình LAIPs và PCR phát hiện tổ hợp gen đặc hiệu. Đồng thời, ly trích DNA của người bệnh và lưu trữ. Nếu không đánh giá được BTLTT dựa trên cả LAIPs và tổ hợp gene trên mẫu tủy sau điều trị, sẽ tiếp tục thực hiện khảo sát TSX Ig-TCR trên mẫu DNA đã được lưu giữ từ lần chẩn đoán để theo dõi BTLTT ở các giai đoạn sau.

Việc áp dụng các kỹ thuật tiên tiến để phát hiện BTLTT giúp phát hiện sớm các trường hợp không lui bệnh hoặc tái phát, nhằm điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp sẽ nâng cao tỷ lệ ‘‘chữa lành” cho các bệnh nhi mắc bệnh lý ác tính này.

SỞ Y TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

THÔNG TIN LIÊN HỆ MỸ VIỆN CHARMING

57 Bis Bùi Thị Xuân, Phường Bến Thành, Quận 1, Tp.HCM
146 Lê Thị Riêng, Phường Bến Thành, Quận 1, Tp.HCM
* Trung tâm Charming có 2 mặt tiền
Có chỗ để xe MIỄN PHÍ cho xe máy và ô tô
Đặt hẹn 028.665.44.339 | Hotline 0973.60.60.600964.60.60.60
Email: tuvancharming@gmail.com
Website: www.deptoandien.vnwww.charmingspa.com

Ý KIẾN TƯƠNG TÁC
logo-partner